กลับหน้ารวม
อบรมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563
09 พ.ค. 2563
8.00-16.00

ผู้มีภาวะสมองเสื่อมระยะต้น ยังคงดูแลตัวเองได้ ทำกิจกรรมอะไรที่ท่านทำมาแต่ไหนแต่ไหนได้ แต่อาจจะช้า ติดขัดบ้าง ครอบครัวและคนรอบๆ จำมีบทบาทสำคัญมากที่จะช่วยสนับสนุน ให้ ความเสื่อมนี้มันช้าลง  หากแต่ด้วยอาการของโรค ไม่ว่าจะเป็นการถามซ้ำ กิจวัตรง่ายๆที่ท่านเคยทำได้นี่มานั่งถามเรา อาการไม่หลับไม่นอนรื้อของ ชอบจับผิด ยิ่งพอเขาสู่ระยะกลาง ความสามารถในการทำกิจวัตรที่ซับซ้อนๆ ลดลง เช่นคิดเลข2 หลีกนับเงิน ไมถูก ก็กล่าวหาว่ามีคนขโมยเงิน รวมไปถึงพฤติกรรม ไม่น่ารักอีกหลายอย่าง ที่ออกมาพร้อมๆกัน ก็ทำให้ผู้ดูแล ถอดใจ หมดรักท่านไป .. เมื่อความเศร้าเข้าครอบงำบ้าน สุขภาพใจไม่ดี สุขภาพกายก็ยิ่งแย่ลง ทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแล 

 

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรจะเรียกว่าเป็นการรับน้อง ปรับความพร้อมให้กับครอบครัวที่เพิ่งจะรุ้จักกับเพื่อนใหม่ชื่อ "สมองเสื่อม" ก็ว่าได้ค่ะ ในระยะเวลา 2 วันเต็มๆ นี้ จะอัดแน่นทั้งความรู้เกี่ยวกับตัวสมองเสื่อมเอง การดูแล และเทคนิคการใช้ชีวิตร่วมกับผู้มีภาวะสมองเสื่อม เพราะความเข้าใจคือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราพร้อมจะดูแลและอยู่เคียงข้างผู้มีภาวะสมองเสื่อมของเราได้
เบื้องต้นขอครอบครัวละ 2 ท่าน ก่อน เพื่อแบ่งปันกัน หากครอบครัวมีคนควรเข้ามากกว่านี้ติดต่อมาแจ้งเพิ่มเป็นกรณีไปนะคะ 
มีเรื่องขอความร่วมมือเหมือนเดิมค่ะ 

 


ขอเป็นผู้ที่ต้องดูแล ต้องอยู่กับผู้มีภาวะสมองเสื่อมจริงๆ ไม่รับผู้สนใจนะคะ และขอความกรุณาไม่ลงชื่อ "เพื่อนที่สนใจ" เป็นผู้ดูแลท่านที่ 2 สาเหตุเพราะ เรื่องที่เราคุยกัน หลายเรื่อง ผู้ที่ไม่เคยอยู่กับผู้มีภาวะสมองเสื่อมอาจไม่เข้าใจ(ว่ามีแบบนี้จริงๆหรือ) อาจมีคำถาม ซึ่งๆหลายๆคำถามบาดใจ ผู้เข้าร่วมอบรมท่านอื่นที่มีความเครียดสะสมจากการดูแลอยู่แล้วโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งกันได้ จึงขอสงวนสิทธิ์ไว้ตรงนี้ค่ะ

เปิดรับสมัครช่วงต้นเดือนเมษายน โครงติดตามได้ทางช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆของสมาคมนะคะ